Review và giải thích ý nghĩa phim Promising Young Woman (Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn)

Review phim Promising Young Woman (Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn) - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Emerald Fennell mang đến một câu chuyện mới lạ, bất ngờ nhưng cũng đầy tính chiêm nghiệm.

Phim Promising Young Woman (Tựa Việt: Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn) là tác phẩm thể loại tâm lý, gây cấn đầu tay của đạo diễn Emerald Fennell. Với một kịch bản gốc mới lạ và bất ngờ, cùng dàn diễn viên xuất sắc, phim mang đến trải nghiệm điện ảnh thú vị. Phim vừa khiến người xem tò mò vừa mang đến câu chuyện ý nghĩa phản ánh thực trạng trong xã hội.

Chính vì vậy, Không những được khán giả yêu thích, phim còn được giới phê bình đánh giá khá cao. Trên IMDb 7.5/10 và được đánh giá 90% tươi trên Rotten tomatoes.

Xem thêm:

Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ nội dung phim, bạn cân nhắc trước khi đọc.

Câu chuyện chậm rãi nhưng đầy chiêm nghiệm

Nội dung phim Promising Young Woman kể về câu chuyện của Cassie, một cô gái trẻ thông minh đầy triển vọng đang học y thì bỏ giữa chừng vì biến cố lớn. Bạn thân Nina của Cassie sau một đêm bị hãm hiếp trở nên trầm cảm nên Cassie bỏ ngang việc học ở nhà chăm sóc cho Nina. Một thời gian sau, Nina tự tử khiến Cassie vô cùng đau buồn.

Nhận ra nguyên nhân cái chết của Nina không chỉ bởi những kẻ hãm hiếp mà còn bởi sự thờ ơ của nhà trường, hệ thống pháp luật và ý thức của xã hội, Cassie bắt đầu việc trả thù bằng cách thay đổi nhận thức của mọi người.

Hằng đêm, Cassie đến các quán bar giả vờ bị say, cô cho phép những gã trai tiếp cận, dụ dỗ đưa cô về nhà của họ để lợi dụng. Nhưng ngay sau đó cô dạy họ một bài học, đe dọa tống tiền những kẻ đó nếu họ không thay đổi hành vi của mình sau này. Tuy nhiên, thói quen tìm kiếm công lý này bị gián đoạn bởi mối quan hệ nảy nở của cô với bạn học cũ Ryan và nghe được thông tin kẻ hiếp dâm Nina là Alfred Molina (Al) đã trở lại Mỹ và sắp kết hôn.

Tình tiết phim diễn ra chậm rãi nhưng đầy chiêm nghiệm. Promising Young Woman là bộ phim trả thù không quá nhiều đau đớn về thể xác nhưng lại là một đòn chí mạng về tinh thần. Trong suốt thời lượng phim, chẳng có một từ nào liên quan tới tình dục được nhắc tới. Từ những chuyện mà Cassie trải qua, hay quá khứ của cô bạn thân Nina cũng vậy. Chúng được mô tả gián tiếp bằng những từ ngữ như “put themself in danger” (tự đặt bản thân họ vào nguy hiểm), “what happened” (chuyện đã xảy ra). Phim cũng không bao giờ miêu tả rõ ràng những tổn thương của Cassie mà sử dụng cuộc tấn công cuối cùng và cái chết của cô ấy làm cơ sở cho biểu hiện của nó.

Và cả việc trả thù cũng không hề máu me, kinh tởm hay độc ác như những phim cùng thể loại như Old Boy, Kill Bill, I spit on your grave. Bởi Promising Young Woman chỉ tập trung vào nỗi đau tâm lý của một người mất đi người yêu thương vì bị xam hai tinh dục, chứ không chọn viễn cảnh hân hoan trên nỗi đau đớn thân xác của kẻ gây ra tội lỗi. Nên cái kết cuối cùng của phim, tuy có hơi bi kịch và cay đắng, nhưng sở hữu sự hợp lý và đem tới sự thoả mãn nhất thời. Một tia sáng nhỏ nhoi chốt hạ, sau khi khán giả đã trải nghiệm một hành trình chẳng mấy dễ chịu.

Promising Young Woman không cố gồng mình bao biện cho nạn nhân, phim chỉ đem đến bức tranh tàn nhẫn về những gì mà người khác nhìn nhận về một vụ hiep dam, từ góc nhìn của người thân cận cho tới kẻ phạm tội. Những người xung quanh khi nghe chuyện, thường bóng gió theo kiểu “they are asking for it” (tự họ yêu cầu điều đó), hoặc dễ dàng buông ra nhận định “bad choice” (một lựa chọn tồi).

Phim gây tranh cãi về kết phim nhưng có thể xem đây là điều hợp lý, vừa đủ nhấn mạnh thông điệp của bộ phim vừa đẩy cảm xúc người xem đến đỉnh điểm để họ có thể chiêm nghiệm và suy ngẫm.

Những hình ảnh ẩn dụ trong Promising Young Woman

Luật sư Jordan của Alfred Molina, người đã thể hiện sự hối cải trước Cassie đã được cô trao cho chìa khóa sự trả thù. Cassie giao cho ông bằng chứng để chứng minh tội lỗi của Al trong vụ cưỡng hiếp Nina (và có lẽ là sự đồng lõa của Ryan, Joe, v.v. ) đồng thời giao cho ông nhiệm vụ tố giác tội do cô lập kế hoạch.

Luật sư Jordan là người đàn ông duy nhất tham gia vào âm mưu trả thù của Cassie và phần của ông có thể được xem là phép ẩn dụ để chỉ những người đàn ông hỗ trợ phụ nữ trong nỗ lực lật đổ các nền văn hóa độc hại được thể hiện bởi Joe, Al và bạn bè của họ.

Ngược lại, Ryan đại diện cho khía cạnh xấu xí hơn của nam tính hiện đại, thể hiện mình là một chàng trai ngọt ngào và nhạy cảm trong suốt quá trình tán tỉnh Cassie. Anh ta chỉ để lộ ra là một con quái vật vào cuối phim. Ngay thời điểm bị phát hiện, Ryan có thể hiện sự ăn năng hối hận nhưng hành động ngay sau đó lại cho thấy mặt đạo đức giả của anh ta. Ryan vẫn tham dự đám cưới của Al, vẫn trò chuyện với Joe và xem như chưa có gì xảy ra với Cassie.

Nếu người xem tò mò vì sao chỉ vì một người bạn mà Cassie lại bỏ ngang việc học, đánh mất tuổi trẻ, bỏ qua tương lai thì dây chuyên chính là lời giải thích. Sợi dây chuyền của Cassie chính là ẩn ý về mối quan hệ gắn kết của Cassie và Nina.

Xuyên suốt Promising Young Woman, Cassie luôn xuất hiện với sợi dây chuyền có mặt trái tim vỡ in tên cô. Và đến cuối phim người bạn thân Gail tìm thấy một sợi dây chuyền tương tự có tên Nina khắc trên đó. Suy luận từ lối dẫn chuyện nhắc đến nhưng không cần gọi tên của đạo diễn Emerald Fennell như nhắc đến nạn cưỡng hiếp nhưng không hề nói đến tình dục, nói về sự trả thù nhưng không máu me đau đớn ta có thể nhận ra ẩn ý về mối quan hệ trên cả tình bạn của Cassie và Nina thông qua hình ảnh sợi dây chuyền.

Hình ảnh hai mặt dây chuyền xuất hiện cuối phim ngụ ý rằng cặp đôi cuối cùng đã đoàn tụ trong cái chết sau khi nhiều năm Cassie đấu tranh để bước tiếp mà không có Nina. Điều này càng được củng cố bởi tin nhắn lên lịch mà Ryan nhận được từ Cassie, cuối tin nhắn được ký tên “Love, Cassie và Nina”.

Bằng một kết thúc căng thẳng, tàn khốc và hoàn toàn bất ngờ, đạo diễn đã đưa phim Promising Young Woman sẽ có vị thế cùng với những tác phẩm về báo thù kinh điển như The Nightingale, Sympathy For Mr. Vengeance và You Were Never Really Here.

Luna

CHẤM ĐIỂM PHIM
Nội Dung
9.0
Diễn Viên
8.8
Âm Nhạc
8.5
Hình Ảnh
8.8
review-va-giai-thich-y-nghia-phim-promising-young-woman-co-gai-tre-hua-henPhim Promising Young Woman (Tựa Việt: Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn) là tác phẩm thể loại tâm lý, gây cấn đầu tay của đạo diễn Emerald Fennell. Với một kịch bản gốc mới lạ và bất ngờ, cùng dàn diễn viên xuất sắc, phim...