Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: tôi không mặn mà với Cánh Diều Vàng

Phỏng vấn nhanh đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong sự kiện ra mắt phim “Ước hẹn mùa thu”. Cùng nghe anh chia sẽ về chuyện làm phim và cuộc đời trong những năm gần đây. Đặc biệt là thông tin về dự án remake tác phẩm “Nụ hôn thần chết” của chính mình trong năm nay.

Ước Hẹn Mùa Thu có phải là một sự ăn theo thành công của Tháng Năm Rực Rỡ hay là một dự án điện ảnh anh đã ấp ủ từ lâu?

Thực ra với kịch bản gốc của Ước Hẹn Mùa Thu là của hai tác giả người Mỹ được mua lại. Vì kịch bản này cũng chưa được làm thành phim trước đó nên không gọi đây là phim remake. Tất nhiên, trong quá trình quảng bá phim, ekip nhận thấy hai phim có nhiều nét tương đồng như tình yêu tuổi trẻ, chuyện học đường nên sử dụng để quản bá, tạo hiệu ứng tốt hơn.

Xem thêm: 

Anh ấn tượng với diễn viên nào nhất trong phim?

Trả lời câu này cũng hơi nhạy cảm. Nhưng để nhận xét thì mình thấy vai chính do diễn viên Quốc Anh là một vai diễn có rất nhiều ấn tượng. Mình nghĩ sau phim này, Quốc Anh sẽ được rất nhiều khán giả đón nhận bởi cậu ấy tạo cho mình cảm giác tình cảm, chân thật.

Tuy Quốc Anh còn trẻ, kỹ năng có thể còn nhiều thiết sót nhưng điều cậu ấy có mà nhiều người rất muốn nhưng không có được đó là cảm xúc chân thật trong diễn xuất và chất nam tính của mình. Mình đi làm phim cũng nhiều năm nhưng cơ hội gặp được một diễn viên như Quốc Anh thực sự là một điều may mắn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: tôi không mặn mà với Cánh Diều Vàng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và diễn viên trẻ Quốc Anh

Quá trình làm phim có kỉ niệm nào anh nhớ nhất?

Ngoài quay ở Sài Gòn, phim còn quay ở đảo nhân tạo Nami Hàn Quốc và câu chuyện qua phim ở xứ người luôn gặp nhiều khó khăn. Đoàn làm phim qua Hàn Quốc chỉ khoảng chục người nên sang bên ấy phải thuê thêm người và thiết bị, nhiều lúc bất đồng ngôn ngữ hay cách thể hiện khác nhau nên cũng gặp nhiều trắc trở.

Nhưng cũng rất may mắn khi ekip được phía quản lý đảo Nami hỗ trợ nhiệt tình. Điển hình như bên đó thông báo rất cụ thể ngày nào có lá nhiều, ngày nào có lá ít để chọn quay cho đẹp. Địa điểm quay cũng được giúp lựa chọn để cho ra những bối cảnh lung linh nhất.

Anh làm nhiều phim về học đường, phải chằng vì anh có ảnh hưởng ít nhiều từ tuổi học trò của mình?

Không hẳn vì vậy. Đối tượng khán giả của mình đa số là người trẻ cho nên những phim lấy chủ đề này sẽ có nhiều cơ hội hơn. Ngoài ra, ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam gần đây có nhiều phim về thanh xuân nổi tiếng bởi đặc trưng của văn hóa xã hội châu Á.

Những bạn trẻ ở lứa tuổi này thường bẽng lẽn, hay mắc cỡ, không dám nói ra tình cảm của mình. Một phần vì tác động của xã hội, của học hành hay công việc khiến họ quên đi những tình cảm, những kỉ niệm, những người xung quanh cho đến khi ngoảnh đầu nhìn lại họ mới tiếc nuối. Đây là một chủ đề nhiều cảm xúc rất thú vị để khai thác. Phim ở các nước châu u-Mỹ thường không có những đặc điểm này bởi họ sống “đúng” tuổi, ăn nói cũng mạnh dạn hơn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: tôi không mặn mà với Cánh Diều Vàng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong buổi họp báo ra mắt phim “Ước hẹn mùa thu”

Phim của anh thường chọn những diễn viên trẻ đang hot, nhiều người đánh giá đây là chiêu trò để câu kéo khán giả, anh bình luận gì về vấn đề này?

Mình thấy họ đánh giá như vậy cũng không có vấn đề gì. Vì thực ra những diễn viên đang hot cũng phải là những người có khả năng chứ không phải ngẫu nhiên. Trong quá trình casting, đều đầu tiên mình đánh giá là diễn xuất và hợp vai, sau đó, nếu hai người có khả năng như nhau thì diễn viên nào hot hơn, có khả năng thu hút khán giả hơn thì mình sẽ chọn. Mình nghĩ đây là chuyện bình thường khi đem lên bàn cân giữa diễn viên ngày và diễn viên khác, tất nhiên điểm đầu tiên phải là hợp vai.

Nói về chuyện câu kéo khán giả, thời gian gần đây các bộ phim truyền hình, điện ảnh thường có vài cảnh nóng hoặc kịch bản gây tranh cãi để tạo scandal, anh nghĩ gì về điều này?

Khi mình làm phim hay một sản phẩm nào đó, thì mình luôn nghĩ phim phải có “cái gì đó” để khán giả xem. Phim tình cảm thì phải có cảnh nóng nếu không có cảnh nóng thì cũng phải có những cảnh hài hước hay hành động nhẹ vào. Vậy mới thu hút được sự quan tâm của khán giả.

Mình làm phim cũng như bán hàng vậy, ngoài việc chuyển tải thông điệp, sản phẩm cũng phải có mẫu mã đẹp để thu hút người xem. Đây là kỹ năng cần thiết của người trong nghề, mình không coi đây là một chiêu trò gì ghê gớm và khán giả cũng không nên nghĩ tiêu cực về vấn đề này.

Còn về những scandal, nhiều khi mình nghĩ ekip dựng ra scandal nhưng thực ra không có đâu. Làm nghề nhiều năm mình biết, khá khó để tạo được scandal có vẻ tự nhiên lắm, những thứ như vậy thường cũng chẳng ai quan tâm. Vấn đề là khi sự việc xảy ra, cách mình ứng xử để giải quyết được, có khi biến cái bất lợi thành cái có lợi hay chuyển thành một chuyện nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh một người đàn ông thành công thường có một “hậu phương” vững chắc, vậy “hậu phương” hiện tại của anh là ai? Anh có nghĩ mình nên tìm một “hậu phương” chưa?

Chuyện tình yêu trai gái thì hiện tại chưa. Nhưng mình có một hậu phương vững chắc đó chính là gia đình của mình (ba mẹ, anh chị). Mình có một cuộc sống không cần quá nhiều lo nghĩ, về nhà có cơm ăn, tối về có chỗ ngủ. Mình cũng không phải nuôi ai, giàu thì không giàu nhưng mình không phải khổ vì tiền, điều này thoải mái hơn để có thể làm những điều mình muốn làm.

Anh khá kín tiếng trong chuyện đời tư, khán giả rất muốn biết đời thường, Dũng “Khùng” là một người như thế nào?

Nhiều người mới gặp mình thì bảo mình hơi chảnh chảnh vì thực ra với người lạ mình không nói chuyện nhiều, ai chơi quen với mình thì mình trải lòng. Mình thấy mình nhiều năng lượng, cũng vui vẻ. Từ trước tới giờ mình có những người bạn chưa bao giờ bỏ mình mà mình cũng không bao giờ bỏ họ.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: tôi không mặn mà với Cánh Diều Vàng

Phim remake Tháng Năm Rực Rỡ rất thành công và được đánh giá cao nhưng trong Cánh Diều Vàng năm nay không có giải cho phim mà chỉ mang về giải cá nhân cho Hoàng Yến Chibi, anh nghĩ sao về vấn đề này?

Thực ra thì cũng không có điều gì phải tiếc nuối. Khi mình làm phim ra, mình có mục tiêu riêng đó là mình làm được điều mình muốn, có được khán giả yêu mến. Việc có giải thưởng hay không thì mình xem giống như một phần bonus (tặng thêm), nếu có thì thêm niềm vui, không phải là mục tiêu ban đầu để mình cảm thấy quan trọng. Khi mình không coi đó là mục tiêu thì lúc không có mình cũng không thấy vấn đề gì.

Riêng mình cũng ủng hộ những phim Việt hơn là những phim remake (Phim làm lại). Đạo diễn một bộ phim remake nói dễ thì không phải dễ nhưng rõ ràng nó không khó hơn là làm phim từ đầu. Cho nên mình thấy việc phim remake không được đánh giá cao ở giải thưởng này là điều rất hợp lý.

Nhiều người cho rằng Cánh Diều Vàng chưa công bằng, chia đều giải thưởng cho cả phim dở đề làm hài lòng các nhà làm phim, anh đánh giá như thế nào?

Mình không trong nội bộ cũng không biết có thực sự là chia giải hay không. Thực ra khả năng phim này tốt chổ này, phim kia tốt chỗ khác là hoàn toàn có thể. Một giải thưởng thì khó làm hài lòng hết tất cả mọi người, mỗi người một cảm nhận riêng nên mình cũng khó đánh giá. Nhưng mình thấy có nhiều giải được trao rất xứng đáng ví dụ như “Chàng vợ của em”, mình đánh giá cao chất lượng của phim này.

Sau Ước Hẹn Mùa Thu, anh có dự định gì tiếp theo?

Hiện tại mình đang trong giai đoạn đọc một số kịch bản mới. Về dự án mới, mình cũng đang có ý định làm remake phim “Nụ hôn thần chết” của mình năm 2008. Sau 11 năm, mình làm lại trên kịch bản những với kỹ xảo hiện đại hơn và với suy nghĩ khác hơn.

Song song với đó, mình có làm nhà sản xuất cho dự án phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn. Trước mắt thì đó là hai dự án sắp tới của mình trong năm nay.

LeaZ