Sau ngày mùng 1 tết, cả Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu đều công bố mình top 1 doanh thu phòng vé Việt với cùng 10 tỷ. Thế mới hiểm. Lẽ thường, thiên hạ đệ nhất thì chỉ một, làm gì vừa có kiếm vương lại có cả đao hoàng, vừa vua lại có thêm thằng hoàng đế ngồi cạnh. Nếu có 2 kẻ nhất, ắt hẳn có một kẻ “chém gió”. Mà thôi, ngày tư ngày tết, nhất hết đi cho vui cửa vui nhà, ở trong chăn mới biết chăn có rận.

Cả Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu ngoài việc cùng có số doanh thu thì còn có cùng Trấn Thành đóng. Trong đó, Trạng Quỳnh ngày đầu có gần 1300 suất chiếu, còn Cua lại vợ bầu thì có trên dưới 1000 suất, cũng không chênh nhau là mấy. Doanh thu ngày tết như thế là khả dĩ, cơ bản là “quy ước làm tròn số” thế nào thôi, cái này vi diệu lắm, dung sai cũng vô chừng.

Trước khi vào đề, hãy khai vị trước chất lượng phim thế nào. Năm nay phim Việt có 3 phim chiếu Tết, Táo Quậy thì hầu như không có cơ hội (mà phim cũng dở), còn mỗi 2 phim kia.

Cua Lại Vợ Bầu do Trấn Thành đóng chính, cặp với Lan Ngọc, có nội dung bình thường, dễ xem, hợp với đa số người trẻ bởi phong cách Hàn Quốc đậm đặc trong cả câu chuyện và cách thể hiện. Nhìn Trấn Thành diễn cứ nhớ tới Cha Tae Hyun, mà như thường lệ, so thì khác nào bì phấn với vôi, thôi bỏ. Dù sao Trấn Thành cũng làm được một việc là diễn tròn vai, bù lại dàn diễn viên khác như Lan Ngọc, Anh Tú, Hữu Châu, Mạc Văn Khoa … đều trổ hết cái tài của mình, nên phim vẫn duyên và không bị khiên cưỡng như kịch bản tổng thể.

Còn Trạng Quỳnh, so với Cua lại vợ bầu thì kém hơn, nhưng màu sắc có vẻ hợp ngày tết hơn. Câu chuyện phóng tác nửa nạc nửa mỡ, nửa ông nửa bà, nửa xưa nửa nay. Biên kịch có vấn đề thật sự trong việc cố định “tông” cho phim, nửa muốn thế này, viết dở chừng lại muốn thế kia. Thành ra rời rạc, lê thê, bát nháo và thiếu điểm nhấn. Trấn Thành trong phim này diễn khá ổn, cùng với đó là Quốc Anh cũng tốt, Nhã Phương thì thôi. Nhưng dù thế nào, không thể cứu vãn được một kịch bản tào lao.

Đọc đến đây, nhiều bạn sẽ hỏi, phim chỉ ở mức trung bình khá, sao doanh thu cao thế? Cái này lại là một câu chuyện dài, phải pha thêm ấm trà mới luận được. Nhưng từng có những phim tởm lợm như Hello Cô Ba, Nhà có năm nàng tiên đạt doanh thu cao ngất ngưỡng thì nếu có hiện tượng nào như thế hoặc hơn thế cũng là sự thường. Doanh thu đối với thị trường phim Việt là một sự huyền bí mà không ông thầy bói, cô đồng nào dám phán.

Thôi rào trước đón sau mãi, vô đề thôi. Sự thể là mấy ngày nay, sau khi nhà phát hành lên tiếng về hiện tượng chơi bẩn, review seeding dìm hàng phim Cua Lại Vợ Bầu đến từ đối thủ, thì đến anh diễn viên chính của phim (tức là MC hài Trấn Thành) cũng đăng đàn than khóc, rồi mới đây đạo diễn nổi tiếng (nít nêm DuKu) cũng bức xúc vì cách hành xử của “ai đó” trong môi trường cạnh tranh đã không trong lành như phim Việt.

Ra tòa, khi xử án có một nguyên tắc gọi là “suy đoán vô tội”: cho đến khi chứng minh được có tội thì nghiễm nhiên vô tội. Cho đến khi tòa phán thì quan chức nước ta nghiễm nhiên trong sạch, không ai tham nhũng gì cả, giống như “Đồ Sơn không có mại dâm, cave không đến Quất Lâm hành nghề”. Ấy thế nên, dùng từ đối thủ khi đề cập đến chuyện review dìm hàng, dễ gián tiếp ám chỉ này nọ, dễ khiến cho đạo diễn Đức Thịnh lên báo tuyên bố phim của ảnh chỉ cạnh tranh với Hollywood, chứ chả có phim Việt nào là đối thủ cả. Tốt nhất nên dùng từ “một ai đó có ý đồ nâng đỡ không trong sáng”, ai đó có thể là đối thủ mà cũng có thể là một thằng rảnh háng nào đó, ai biết được.

Dù sao, cá nhân mình đánh giá, như “tái ông thất mã” thôi, đây cũng là dịp để cả hai phim (cùng ekip) có cơ hội được nhắc đến nhiều hơn. Không có gì phải buồn phiền cả, một người khỏe hai người vui. Nhìn sự vụ ám muội này, lại nhớ đến “gian dâm đại đạo” Mai Hoa Đạo và thiên hạ đệ nhất mỹ nhân Lâm Tiên Nhi của Cổ Long lão nhân gia, thế sự biến ảo hư thực khó lường lắm.

Bùi An