Năm 2014, Birdman đã làm khán giả kinh ngạc với kỹ thuật dựng phim one-shot (cảnh dài không cắt) thì năm 2020, phim ‘1917’ chiêu đãi một màn tiệc hình ảnh ngoạn mục gấp bội phần. Bằng cách khéo léo dựng và ghép nhiều cảnh quay dài, đạo diễn Sam Mendes khiến phim như chỉ được quay trong 1 cú máy duy nhất từ đầu đến cuối.

Phim 1917 đỉnh cao của những cảnh phim không cắt one-shot

Xem thêm:

Tác phẩm thể hiện được tài năng của Roger Deakins nhà quay phim với nhiều đề cử Oscar nhất còn sống và Thomas Newman với bản nhạc nền vô cùng đáng nhớ cho bộ phim này (hãy nghe track Come Back To Us trong album nhạc phim này).

Nội dung phim 1917 diễn ra vào ngày 6 tháng 4 năm 1917, trinh sát trên không đã quan sát thấy rằng quân đội Đức, vốn đã rút lui khỏi một khu vực của Mặt trận phía Tây nước Pháp, không rút lui hoàn toàn mà để lại một trận phục kích pháo binh tại chiến tuyến Hindenburg để tiêu diệt quân Anh. Không còn công cụ liên lạc do những đường dây điện thoại dã chiến bị cắt, hai lính trẻ người Anh, Lance Corporals Will Schofield (Dean-Charles Chapman) và Tom Blake (George MacKay), được Tướng Erinmore ra lệnh mang theo một thông điệp tới Đại tá Mackenzie thuộc Tiểu đoàn thứ hai của Trung đoàn Devonshire. Nếu thành công, họ có thẻ cứu sống hơn 1.600 người lính, bao gồm cả anh trai của Blake, Trung úy Joseph Blake.

Phim 1917 đỉnh cao của những cảnh phim không cắt one-shot

Xét về kịch bản, phim không nhiều kịch tính và phức tạp như những tác phẩm về chiến tranh khác, thậm chí có đoạn còn hơi quá trùng hợp như “chỉ có trên phim”. Đó là đoạn Will vô tình lấy được một ít sữa bò ở trang trại và đến gần cuối phim thì đưa cho một đứa bé đang khát sữa mẹ, tình tiết này có thể nhằm truyền tải thông điệp về sức sống vẫn trỗi dậy bên dưới cuộc chiến khốc liệt nhưng có phần gượng ép.

Dẫu vậy, phim 1917 vẫn kể một câu chuyện lôi cuốn và cảm động đến tận giây phút cuối cùng. Hành trình của Blake và Will không hề dễ dàng, ngược lại vô cùng trắc trở và không ít lần cận kề cái chết. Trên hành trình đó, những người lính giải khuây bằng những câu chuyện phím vô thưởng vô phạt nhưng lại vô cùng ẩn ý, truyền tải thông điệp rõ ràng từ đạo diễn. Tuy có một kịch bản tuy vô cùng đơn giản, nhưng đạo diễn Sam Mendes đã đem đến cho người xem một trải nghiệm vô cùng chân thực và cảm xúc qua biểu cảm và lời thoại của nhân vật.

Có thể nói 1917 được làm ra để thể hiện kỹ thuật quay phim, dựng phim hơn là để kể một câu chuyện hấp dẫn. Chìm vào bối cảnh của 1917, bạn như đang thực sự trải nghiệm một game nhập vai với góc nhìn thứ 2 luôn đi bên cạnh nhân vật chính trong suốt gần 2 tiếng thời lượng. Sẽ như bạn đang bước giữa những chiến hào, bãi bom, đầm lầy, những khu nhà đổ nát,…

Phim 1917 đỉnh cao của những cảnh phim không cắt one-shot

Điều đặc biệt của phim 1917 đó chính là người xem chỉ nhìn được những gì nhân vật chính đang nhìn, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn cảm thấy hồi hộp, bất an giữa một chiến trường tiềm ẩn đầy những nguy hiểm. Bạn sẽ không biết được điều gì sắp xảy đến, là một phát đạn xẹt qua bên tai hay một trái pháo nổ ngay bên cạnh, cảm giác nghẹt thở như đang trải nghiệm một bộ phim hành động hay kinh dị dật gân trong thời gian thực.

1917 không có những đại cảnh xáp lá cà hoành tráng hay những màn đấu súng giữa quân đồng minh và phát xít, thay vào đó, phim thu hẹp câu chuyện chỉ xoay quanh hai anh lính thực hiện nhiệm vụ của mình. Phim chiến tranh mà không có những đại cảnh thì còn gì hay? Đạo diễn Sam Mendes “khoe” sự hoành tráng bằng cách đưa hai nhân vật đi qua những chiến hào dài không có điểm dừng với số lượng binh lính nhiều không đếm xuể. Mọi góc máy, nhân vật điều được dàn dựng kỹ lưỡng để nhân vật chính đi đến đâu, mọi thứ diễn ra trôi chảy và chân thực đến bất ngờ.

Phim 1917 đỉnh cao của những cảnh phim không cắt one-shot

Càng về cuối, khi Will đi đến càng gần tiền tuyến, mọi thứ càng trở nên choáng ngợp với người xem. Với một cú máy rất dài, Will phải vượt qua hàng dài những binh lính đi lại dưới hào quân sự, cảm tưởng như đó chính là 1600 binh lính thật sự đang được Will đến cứu sống. Ekip của 1917 có thể xem là những bậc thầy trong việc dàn dựng bối cảnh và sắp xếp góc máy, trong năm 2019 vừa qua, khó có tác phẩm nào có thể vượt qua trên đường đua Oscar.

Hai vai chính được trao cho gương mặt tương đối trẻ George MacKay và Dean-Charles Chapman, tuy không phải là “tân binh” làng phim nhưng cũng chưa nổi tiếng lừng lẫy cho hai vai quan trọng nhất. Vẻ trẻ trung, mới mẻ của họ tạo cảm giác fresh và dễ cảm hơn là lựa chọn các siêu sao quen thuộc. Nó rất khác với khi Colin Firth và Benedict Cumberbatch xuất hiện, vì ta sẽ mất một lúc để “vượt qua” cảm giác, “ồ đây là Colin Firth, đây là Benedict Cumberbatch” để tập trung vào cảnh quay, dù sự thể hiện của họ có tốt đến đâu.

Đánh giá phim 1917 là một tác phẩm đáng xem trong năm 2019, một tác phẩm hội tụ cả yếu tố kể chuyện và kỹ thuật làm phim vượt trội. Lấy đề tài chiến tranh khốc liệt nhưng lại kể một lắt cắt rất nhỏ giữa chiến trường rộng lớn, Đạo diễn Sam Mendes cho thấy sự tài tình trong việc thể hiện cảm xúc và thông điệp song song cùng những hình ảnh hoành tráng choáng ngợp

Leaz

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here