Song Lang dễ bị so sánh với Bá Vương Biệt Cơ, phim đầu tay của đạo diễn Leon Lê mang một cá tính rất riêng đậm chất Sài Gòn, nhưng đồng thời cũng tách biệt với Sài Gòn của đời thực.

Nội dung phim Song Lang lấy bối cảnh tại Chợ Lớn, Sài Gòn vào khoảng những năm 80, và chi tiết ẩn ý về mốc thời gian thực sự của phim chỉ nằm vỏn vẹn trong game băng Contra mà Dũng và Phụng chơi. Đây là thời điểm vàng son của bộ môn cải lương Nam Bộ, cái nôi của nhiều tên tuổi nổi tiếng như Vũ Linh, Ngọc Huyền, Kim Tử Long,..

Xem thêm: Đạo diễn Hồ Quang Minh và những dấu mốc lịch sử

Lúc này giới nghệ sĩ cải lương rất được tôn trọng như minh tinh màn bạc, thế nhưng xã hội cũng nặng cái câu “xướng ca vô loài”. Giữa thời khắc chuyển giao rực rỡ ấy, là cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa Dũng (Liên Bỉnh Phát) và Linh Phụng (Isaac). Trong khi Dũng “Thiên Lôi” là hung thần chuyên đi đòi nợ cho Dì Năm, thì Linh Phụng lại là một ca sĩ cải lương đang nổi, nhưng lại thiếu hồn diễn vì chưa bao giờ trải qua yêu oán,

Lựa chọn Isaac cho vai Linh Phụng hẳn là một quyết định trên cả sáng suốt của Leon Lê. Nam diễn viên/ca sĩ có gương mặt thanh tú, cùng nét khá giống Nghệ sĩ Vũ Linh, nhưng dạo gần đây thường bị e ngại bởi còn đơ. Nhưng Linh Phụng là cái vai mà “càng đơ càng tốt”, bởi trên hành trình anh nghệ sĩ trên phim biết thế nào là yêu, thì anh nghệ sĩ ngoài đời thực cũng dần trưởng thành trong diễn xuất. Đặc biệt, giọng miền Nam khi hát cải lương của Isaac rất hay, rất thấm, dù vẫn còn hơi mang âm hưởng nhạc hiện đại nhưng vẫn khiến người xem thổn thức.

Liên Bỉnh Phát trong vai Dũng thì lại kiểu rượu ngâm chưa lâu trong một cái vại quá sức đẹp. Nhân vật của anh đầy cá tính và tinh tế, giang hồ nhưng lại có học thức. Không chỉ vậy, sự trăn trở về cuộc đời cũng khiến Dũng hằn học và bất cần đời hơn. “Nợ là việc của họ, đòi nợ là việc của mình, ai làm việc nấy”, chỉ cần một câu thoại đơn giản như thế đã đủ khiến phim có một góc nhìn khách quan và công bằng cho cái nghề mang nhiều tiếng xấu này. Dẫu vậy, bản thân tài tử còn cần phải trau dồi nhiều kinh nghiệm hơn trong thời gian sắp tới.

Định nghĩa về một bộ phim tử tế là như thế nào? Đối với mình, đó là khi bộ phim tạo ra được một thế giới có thể khiến người xem “tin” được. Chả thế mà một tác phẩm điện ảnh lấy đề tài người ngoài hành tinh và quái vật lại rất hay, nhưng tác phẩm khác khai thác mảng tâm lý xã hội lại rất dở. Sài Gòn qua góc nhìn của Leon Lê hiện lên với tông màu vàng chủ đạo. Đó là màu của những bức tường ố vàng, của những ánh đèn lập lòe trong nhà tắm, và cũng là ánh đèn sân khấu.

Thật khâm phục khi ekip có thể sưu tầm lại được những âm thanh quen thuộc của Sài Gòn dạo sau Đổi Mới, như tiếng người thu tiền điện hay giọng lồng tiếng cho các phim TVB văng vẳng đằng sau mỗi khung hình tại khu nhà trọ của Dũng. Không ai kỳ vọng Leon Lê có thể chỉn chu và tỉ mỉ đến thế, nhưng đạo diễn vẫn làm. Song Lang, hay câu chuyện về một người làm phim tử tế.

Một trải nghiệm khá hay là khi mình được xem Song Lang ở Hà Nội, mảnh đất nơi các bạn mình không mấy quen thuộc với bộ môn cải lương. Những khái niệm như Song Lang (hay Song Loan), người nhắc tuồng, hát cương,… vốn rất xa lạ cũng được khắc họa một cách gần gũi, đáng yêu. Lối hài của phim nhẹ nhàng, ngọt ngào cũng như nụ cười mà Linh Phụng lén dành cho Dũng vậy.

Và Song Lang, tiếc thay vẫn còn điều đáng tiếc. Mối quan hệ giữa Phụng và Dũng chỉ là giữa hai người đàn ông lạc lõng trong xã hội bỗng tìm thấy sự đồng điệu từ nhau, chứ chưa đến mức là mối tình đồng tính. Nhưng tất cả sự tiếp xúc giữa cả hai chỉ diễn ra đúng một đêm, quảng thời gian quá ngắn ngủi khiến cái kết của phim trở nên vội vàng, chóng vánh. Nhân vật cô người yêu của Dũng xuất hiện có vẻ bẻ câu chuyện về hướng Brokeback Mountain hơn là Bá Vương Biệt Cơ, nhưng về sau cũng không có vai trò thực sự trong câu chuyện.

Cũng tiếc vì khái niệm du hành vượt thời gian được nhắc đến, nhưng cả phim chưa có cảnh nào giúp người xem cảm nhận rõ nét trải nghiệm của Linh Phụng. Trong các câu chuyện tình yêu, đây là yếu tố thường được gợi nhắc, nói về những tiếc nuối và những hoài niệm sẽ không bao giờ thành hiện thực ở thực tại này. Trong La La Land hay Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, cặp đôi chính chỉ có thể đến với nhau ở một thực tại song song khác.

Xem thêm: Review phim Hai Phượng

Song Lang, chính xác phải đọc là Song Loan. Nhưng Song Lang còn mang nghĩa là “Hai người chồng/ hai người nam giới), bạn có thấy không?

Kaiser

Từ khóa: Review phim song lang, review phim song loan, review phim của issac, review phim về cải lương, đánh giá phim song lang, nội dung phim song lang, cảm nhận phim song lang, đánh giá phim của issac,
CHẤM ĐIỂM PHIM
Nội Dung
8
Diễn Viên
8.2
Hình Ảnh
8
Âm Nhạc
8.1